1036-TRUNG ĐẠO CỦA ĐẠO PHẬT/ 2
TRUNG ĐẠO của Đạo Phật không phải là pháp môn nằm giữa pháp
môn đối đãi. Nghĩa là đừng nghĩ rằng TRUNG ĐẠO nằm giữa các pháp môn đối đãi.
Pháp môn đối đãi bên đây khổ, bên đây lạc, thì TRUNG ĐẠO nằm giữa cái không khổ
không lạc này mà nghĩ rằng đó là TRUNG ĐẠO của Đạo Phật. Không phải đâu! Bởi vì
chúng ta phải hiểu rõ ràng, khi chúng ta học Tứ Chánh Cần chúng ta mới hiểu rõ
rằng TRUNG ĐẠO của Phật không nằm giữa pháp đối đãi, hay pháp nhị nguyên đâu.
Nó không phải là cái hiểu quá tầm thường như vậy.
TRUNG ĐẠO của Đạo Phật là một pháp môn vượt ra khỏi nhân quả.
Đường lối của Đạo Phật tu tập để giúp chúng ta vượt ra nhân quả, vì con người,
vì muôn vật từ nhân quả mà sanh ra, chết đi về nhân quả. Cho nên chúng ta muốn
ra khỏi sự sống chết, làm chủ sự sống chết, chấm dứt tái sanh luân hồi, thì
chúng ta phải vượt ra khỏi nhân quả. Nếu chúng ta ở trong vòng nhân quả thì
chúng ta sẽ bị nhân quả chi phối mà tái sinh luân hồi, và thọ biết bao nhiêu khổ
và vui ở trong cái nhân quả.
Cho nên mục đích TRUNG ĐẠO của Đạo Phật là làm sao vượt ra
khỏi nhân quả, nhưng lấy thiện pháp làm nền tảng, làm điểm tựa, làm hòn đảo,
làm ngọn đèn. Lấy Thiện pháp làm, cho nên ở kia thì nó phải bỏ thiện và bỏ ác,
còn ở đây không bỏ thiện mà lấy thiện làm nền tảng để vượt ra nhân quả. Do nhân
quả mới tạo ra thiện ác, các thầy phải hiểu. Nhưng nó không bỏ cái đối đãi của
pháp ác, tức là nó lấy cái thiện để làm điểm tựa, chứ nó không phải chấp nhận
cái thiện. Nó làm điểm tựa để vượt qua, vì vậy Đạo Phật mới lấy Giới luật làm đầu,
bởi vì Giới luật của Phật là thiện pháp. Quý thầy đã hiểu chưa? Từ thiện pháp
đó, những người tu sĩ chúng ta mới ly dục, ly ác pháp, mới có được Sơ Thiền.
Còn nếu chúng ta không ly dục ly ác pháp thì chúng ta sẽ ở trong ác pháp, thì
chúng ta đâu làm sao mà nhập Sơ Thiền được!
Cho nên phải hiểu TRUNG ĐẠO của Đạo Phật lấy Thiện pháp làm
nền tảng, làm điểm tựa, làm hòn đảo, làm ngọn đèn sáng để soi cho mình đi trên
con đường đó để vượt qua nhân quả. Vì nhân quả là nguyên nhân để chúng ta tái
sinh luân hồi, mãi mãi nhiều kiếp, nhiều đời chúng ta ở trong lục đạo, ở trong
sự đau khổ. Vì thế Đức Phật không chấp nhận thọ bất lạc bất khổ là cứu cánh, là
Đạo mình. Nghĩa là Đức Phật không chấp nhận trạng thái đó là cứu cánh đâu. Cứu
cánh của Đạo Phật là đoạn dứt ác pháp, tăng trưởng thiện pháp, tức là đoạn dục.
Nghĩa là mình đoạn dục thì ác pháp sẽ không còn, mà khi đoạn dục tức là chúng
ta còn ở trong Thiện pháp. Cho nên trong Sơ thiền Đức Phật có dạy rất kỹ, Thầy
nhắc lại cho quý thầy thấy. Đức Phật nói ly dục ly ác pháp nhập Sơ thiền. Nhập
Sơ thiền do ly dục sanh hỷ lạc có tầm có tứ. Có tầm là có sự suy nghĩ, mà suy
nghĩ thiện thì Đức Phật đâu có cấm. Như bây giờ thấy một người đang đau khổ thì
chúng ta giúp đỡ họ bằng cách này khác. Thấy người đang đói chúng ta đem cơm
cho ăn, thì đâu phải niệm đó Đức Phật bảo chúng ta đừng có niệm. Cho nên chúng
ta vẫn làm điều thiện được ở trong Tứ Vô Lượng, tức là tâm Từ, Bi, Hỉ, Xả của
chúng ta vẫn tu tập được điều đó. Điều đó vẫn là thiện chứ đâu phải là ác, cho
nên Đức Phật vẫn lấy cái thiện để từ cái thiện đó giúp cho chúng ta vượt qua
pháp ác. Người ta chửi mình mà mình thương người, thì làm sao mình giận người
ta được? Đó không phải là cách đối trị tâm Từ, tâm Bi của mình đối với tâm Sân
của mình sao? Cho nên Đức Phật đứng trên nền tảng của Thiện để vượt qua nhân quả.
Khi vượt qua được nhân quả thì không còn thiện và ác. Bây
giờ chúng ta đang ở trong ác pháp mà chúng ta không chấp nhận thiện pháp thì
chúng ta lấy cái gì đối trị nó được? Cho nên Đạo Phật dạy chúng ta rất rõ, biết
đứng ở chỗ đứng của chúng ta rất vững, từ đó chúng ta hoàn toàn được hạnh phúc
của tâm hồn, vì Thiện không làm mình khổ, mà không làm người khác khổ, mục đích
diệt Ác. Ở đây Thầy xin đọc lại chỗ này: "Cứu cánh của Đạo Phật là đoạn dứt
ác pháp, tăng trưởng thiện pháp, tức là đoạn dục." Nói đoạn dứt ác pháp mà
tăng trưởng thiện pháp, thì mình biết là đoạn dục. Dục là lòng ham muốn, đó là
Tập Đế, do lòng ham muốn của mình mà nó tập bao nhiêu sự khổ đến cho mình. Đó
là trong Tứ Diệu Đế Đức Phật đã chỉ định cho thấy nguyên nhân sanh ra khổ của
con người là dục. Bây giờ chúng ta đoạn dứt ác mà tăng trưởng thiện, tức là đoạn
dứt dục. Đoạn dục tức là Diệt Đế, còn gọi là Niết Bàn. Diệt Đế người ta có thể
nói nó là Niết Bàn được, bởi vì tâm ham muốn chúng ta đã diệt được rồi, đoạn nó
được rồi, thì trạng thái ở trong cái tâm đó là Niết Bàn, chứ không phải đi tìm
cảnh giới nào mà có Niết Bàn. Chính trạng thái tâm của chúng ta đã hết ham muốn
thì đó là Niết Bàn. Mà hết ham muốn thì không còn ác pháp, cho nên còn toàn là
thiện pháp. Cho nên có tầm có tứ chứ đâu phải hết, tức là có sự suy tư ở trong
pháp Thiện chứ không phải là còn suy tư ở trong pháp Ác. Không còn những thủ đoạn
gian ác, không còn những ý nghĩ hung ác, không còn những lời nói dữ tợn nữa.
Như vậy chúng ta thấy rất rõ con đường của Đạo Phật chỉ chúng ta cách thức đứng
trên chỗ nào để chúng ta chuẩn bị cho cuộc chiến đấu với nội tâm của chúng ta.
Muốn diệt Ác pháp chỉ có Thiện pháp mới diệt được mà thôi.
Các thầy thấy rất rõ là trong Thập Thiện Đức Phật dạy rất rõ, có Mười Điều Lành
mà Mười điều lành đó thì mình nhắm vào ba điều lành của ý mình nói, tức là
không tham, không sân, không si. Người nào có tham, có sân, có si, thì người đó
ở trong ác pháp chứ gì, mà không tham, không sân, không si thì thiện pháp chứ
gì, đó rất rõ ràng. Vì vậy bây giờ chúng ta muốn tăng trưởng thiện pháp, tức là
kéo dài thời gian không tham, không sân, không si. Mà không tham, sân, si tức
là đoạn dứt ác pháp rồi, thì đâu có gì mà không giải thoát tâm hồn chúng ta?
Cho nên thấy rất rõ. Nếu chúng ta không đứng trên thiện pháp không tham, không
sân, không si thì chúng ta đứng chỗ nào? Đứng chỗ chẳng niệm thiện, niệm ác tức
là chúng ta đã hủy luôn nền tảng thiện pháp rồi, thì làm sao chúng ta gọi là giải
thoát cho được? Dù chúng ta có tu một ngàn kiếp đi nữa cái chỗ “chẳng niệm thiện,
niệm ác” thì chúng ta cũng chẳng giải thoát được khỏi “chẳng niệm thiện, niệm
ác”. Bởi vì chúng ta đã xóa bỏ nó đi, xóa bỏ nó đi thì chúng ta đứng trên nền tảng
nào để chúng ta biết được rằng tâm chúng ta giải thoát? Vì giải thoát của Đạo
Phật nhắm vào tam độc tham, sân, si. Mà tham, sân, si là ác pháp, cho nên chúng
ta mới dựa vào cái không tham, sân, si này là cái pháp thiện để chúng ta diệt
ác pháp mới được. Còn bây giờ tâm chúng ta có tham mà chúng ta không biết,
chúng ta nói không có tham, tức là sai. Cho nên người phá giới, ăn uống phi thời,
ngủ nghỉ phi thời, vật chất đầy đủ mà họ nói rằng họ không dính mắc, sự thật ra
thì người đó chưa phải là người trí tuệ của Đạo Phật, họ không thấy.
Muốn diệt ác pháp, chỉ có thiện pháp mới diệt được mà thôi.
Nhưng diệt được ác pháp thì cũng không dính mắc trong thiện pháp, nhưng lại sống
trong thiện pháp. Cho nên bất thọ lạc, bất thọ khổ là một trạng thái chẳng thiện,
chẳng ác. Ngược lại TRUNG ĐẠO của Đạo Phật sống trong thiện pháp mà không bị
dính mắc thiện pháp. Cái hay là chúng ta lấy nó làm nền tảng để vượt qua nhân
quả, cho nên trong hành động nhân quả chúng ta sẽ làm chủ được hoàn toàn, chúng
ta không mắc vào thiện pháp. Còn nếu chúng ta mắc vào thiện pháp, chúng ta cứ
lo đi từ thiện, cứu trợ hoặc làm chuyện này, chuyện kia, rồi kêu gọi phật tử
đóng tiền cất Chùa, xây Tháp gọi là thiện pháp, thì cái đó không thiện gì nữa hết,
mà đời chúng ta không giải thoát chỗ nào hết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét