22-NIỀM TIN
Nếu trên bước
đường tu tập đầu tiên mà quý vị đã nghe lời dạy của Đức Phật, thay đổi nghề
nghiệp ác bằng những nghề nghiệp thiện là quý vị đã đặt trọn niềm tin nơi Đức
Phật, Pháp, chư Hiền Thánh Tăng và giới luật.
Niềm tin đó
có được nơi quý vị là do chỗ suy tư quán triệt lời dạy của Đức Phật, ví như
Ngài dạy câu này: “Đừng làm khổ mình, khổ người thì sẽ thoát ra cảnh
khổ”. Với lời dạy này biết áp dụng vào đời sống thì rất đúng không sai,
có kết quả ngay liền.
Khi Ngài dạy
thay đổi nghề nghiệp ác, chúng ta tư duy thấy rất đúng, vì những nghề nghiệp ác
đó chúng ta đang hành là những nghề làm đau khổ và giết hại chúng sanh rất nhiều
như: nghề chài lưới, săn bắn, bán rượu, thuốc phiện, v.v.. Người có trí sau những
lời dạy này chúng ta cũng đủ đặt trọn niềm tin ở Người, vì đó là một lời dạy rất
thực tế đem lại sự an vui cho mình, cho người và cho các loài vật đang sống
trên hành tinh này, do thế chúng ta tin và không bao giờ có ai lay chuyển được
lòng tin ấy.
Tại sao vậy?
Tại vì lời dạy
của Ngài rất thực tế và cụ thể, đem đến sự giải thoát an vui, hạnh phúc cho
chúng ta và tất cả muôn loài vật như trên đã nói.
Mình không
làm khổ ai chắc không ai làm khổ mình. Nếu có người khác làm khổ mình có lẽ người
ta chưa nghe và chưa hiểu lời dạy của Đức Phật. Nếu mọi người ai cũng được
nghe, hiểu và thực hành theo đúng lời dạy của Ngài thì thế gian này là Thiên
Đàng, Cực Lạc, hạnh phúc biết bao cho muôn loài, còn đâu đau khổ nữa.
Pháp môn tu
tập của Ngài rất thực tế mang lại sự giải thoát cụ thể ngay liền tức khắc, nếu
chúng ta chỉ thay đổi nghề nghiệp, ngay đó chúng sanh thoát chết, thoát khổ,
người mạnh không ăn hiếp người yếu, con vật lớn không ăn thịt con vật nhỏ. Nhìn
thấy cảnh thoát chết thoát khổ của chúng sanh, tâm hồn chúng ta hân hoan, bàn
tay chúng ta không còn làm ác, không còn vấy máu nữa, mắt chúng ta không còn thấy
sự chết chóc, đau khổ của chúng sanh nữa, đó là hạnh phúc biết bao cho muôn
loài vạn vật đang sống trên hành tinh này.
Từ sự suy tư
quán xét và cân nhắc kỹ lưỡng, chúng ta thấy rất rõ sự giải thoát cho mình, cho
người và cho chúng sanh. Sự thay đổi nghề nghiệp ác chuyển thành nghề nghiệp
thiện mà còn được hạnh phúc như vậy, giải thoát như vậy thì thử hỏi người tu sĩ
xuất gia sống ba y một bát thì còn giải thoát và hạnh phúc biết dường nào, nhất
là nhập các định làm chủ sanh tử luân hồi, chấm dứt tái sanh thì lòng tin ấy phải
như thế nào?
Nhờ có kết
quả chúng ta mới tin sâu hơn, vì vậy lúc đầu chúng ta tin Phật, Pháp, Tăng,
nhưng lòng tin ấy chưa phải là lòng tin sâu. Vậy tin Phật, Pháp, Tăng và Giới
như thế nào mới gọi là tin sâu?
Muốn niềm
tin được sâu, lâu dài và bền bỉ thì kết quả tu hành giải thoát trong cuộc sống
hàng ngày, thân và tâm phải được thành tựu giải thoát cụ thể trong mỗi pháp môn
tu tập, mỗi sự thực hành tu tập đều phải có kết quả dù ít dù nhiều thì lòng tin
ấy mới tăng trưởng, bền bỉ và lâu dài.
Mới đầu quý
vị chỉ có tư duy theo lời dạy của Đức Phật và nhìn thấy những người khác thay đổi
nghề nghiệp được hạnh phúc an vui, do thế quý vị quyết tâm thay đổi nghề nghiệp
ác, trước tiên quý vị thấy kết quả giải thoát là không còn thấy những sự giãy
giụa đau khổ và chết chóc của loài vật, đôi bàn tay quý vị cũng không còn làm đổ
máu chúng sanh nữa, không còn thấy những người say rượu đi ngoài đường, té xuống
đứng lên, chân bước tới chân bước lui, chửi vợ mắng con hoặc chửi làng chửi
xóm, không còn thấy phụ nữ làm nghề bán thân nuôi miệng đồi bại như một loài
thú vật không biết xấu hổ, không còn thấy những người ngồi quán ngồi lều ăn thịt
chúng sanh như loài ác thú, không còn thấy những loai thủy tộc mắc lưới mắc câu
giãy giụa đau khổ trước cái chết, không còn thấy những loài thú vật sợ hãi chạy
tán loạn trước những người thợ săn… lòng quý vị hân hoan sung sướng, nhìn thấy
cảnh đó là cảnh giải thoát cho mình, cho người và cho muôn vật, thật là hạnh
phúc biết bao cho con người và loài vật trên hành tinh này!
Ngoại cảnh
yên vui của mọi người và muôn vật đang hòa nhịp với tâm hồn quý vị thanh thản,
an lạc, khiến cho đời sống càng hạnh phúc hơn và lòng yêu thương của mọi người,
mọi chúng sanh càng lúc càng thấm thía hơn nhiều phải không hỡi quý vị?
Mới đầu
chúng ta đổi nghề còn thấy vất vả và khó khăn, sau một thời gian mới lấy lại
bình thường, không còn lo lắng sợ hãi như lúc ban đầu. Dần dần nghề nghiệp mới
phát triển hơn, nghĩ tới hồi nào còn đi chài lưới, giờ này còn ở sông ở biển, mỗi
khi có gió to bão lớn, sự sống chết như chỉ mành treo chuông, người thân trong
gia đình đau đớn khổ sở, lo lắng thức suốt đêm cầu nguyện cho người thân mình
tai qua, nạn khỏi, bể lặng, sóng yên.
Nỗi khổ tâm
nhất là những người làm nghề giết hại chúng sanh, thường gia đình sống trong nỗi
lo âu, bệnh tật, tai họa thường hay xảy đến cho họ, nhưng họ nào biết được.
Đến với Đạo
Phật, thực hiện sống đúng lời day của Ngài, người nào chịu khó nghiệm xét sẽ thấy
nhiều điều kiện may mắn đến với họ hơn là những tai họa.
Hồi tưởng lại
khi còn làm nghề nghiệp ác thường có nhiều sự tai biến bất an xảy ra cho gia
đình nhưng họ không để ý, khổ thì cứ khổ, lo lắng thì cứ lo lắng, nhưng cuộc sống
cứ thả trôi theo dòng đời ba chìm bảy nổi mãi mãi và mãi mãi.
Nhưng khi bước
chân vào Đạo Phật, bằng sự thay đổi nghề nghiệp đúng như lời Đức Phật đã dạy, họ
đã tìm được sự giải thoát khổ trong những hành động thiện, chớ không phải chờ đợi
mười năm hay hai ba chục năm sau mới thấy được sự giải thoát đó, giải thoát
ngay liền khi chúng ta sống thiện, làm những điều thiện, tức là không làm khổ
mình, khổ người và khổ chúng sanh.
Có những người
hiểu sự giải thoát của Đạo Phật một cách lầm lạc, nghĩa là giải thoát của họ là
cầu gì phải được nấy, muốn gì thì phải được toại nguyện nấy, cái đó không phải
sự giải thoát của Đạo Phật mà đó là sự chạy theo của lòng ham muốn và bị sự
trói buộc thêm của cải vật chất thế gian, khiến càng khổ lại càng khổ thêm, nhiều
hơn nữa.
Đạo Phật vốn
buông ra để không khổ, từ bỏ lòng tham muốn để thoát ly sanh tử, luân hồi, đại
khái các hành pháp của Đạo Phật là như vậy, ôm vào thì sanh ác pháp, buông ra
thì thiện pháp tăng trưởng.
Sống trong cảnh
cơm ăn áo mặc đầy đủ, không giàu sang danh vọng to nhưng tâm hồn thanh thản biết
đủ, an nhàn, ít muốn, thảnh thơi an lạc, biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng
trước mọi cảnh, mọi người, cái đó không phải là giải thoát của Đạo Phật sao?
Tiền bạc,
danh vọng, sắc đẹp, ăn uống, ngủ nghỉ, khen chê, sợ hãi, lo toan, v.v.. đều
không làm động tâm thì đó chẳng phải là giải thoát sao?
Giải thoát của
Đạo Phật là nhằm vào chỗ tâm bất động trước mọi cảnh, mọi vật, mọi sự cám dỗ của
cuộc đời và mọi sự cảm thọ đau đớn khổ sở vô tận của thân tâm, chớ không phải
chỗ xuất hồn, nhập xác, ngồi thiền năm bảy ngày, thọ hưởng hỷ lạc tưởng, hay ngồi
trầm tư mặc tưởng một thế giới siêu hình nào đó, nó cũng không phải thần thông
phép lạ mà cũng không phải là kiến tánh thành Phật, v.v.. đó là những thứ ảo
giác, huyễn hoặc, giàu tưởng tượng làm mê hoặc lừa đảo tín đồ.
Nhờ có kết
quả giải thoát thật sự như vậy, nhờ có tu tập tâm bất động được như vậy người
ta mới tin Đạo Phật, mới bỏ hết cuộc đời như Đức Phật đã dạy: “Cạo bỏ
râu tóc, đắp áo cà sa, sống không gia đình, không nhà cửa, đời sống chỉ còn ba
y một bát đi xin ăn mà thôi”. Nếu không kết quả thật sự như vậy thì chẳng
còn ai dám theo Đạo Phật vì cuộc sống của Đạo Phật rất khổ (xa lìa ngũ dục lạc
thế gian), vả lại sự tu hành còn phải dày công và còn nhiều gian nan vất vả
khác nữa.
Chẳng hạn
như quý thầy hiện giờ đang tu Thiền Đông Độ suốt cả năm năm, mười năm, có người
đã tu từ 15 đến 20 năm rồi mà vẫn chưa thấy giải thoát gì cả. Kiến tánh rồi tiệm
tu mà cứ tu mãi tu hoài tu cho hết vọng tưởng và hằng ngày cứ ngồi thiền, ngồi
đó mong giữ cho tâm hết vọng tưởng để làm Phật, nhưng khi hết vọng tưởng lại
rơi vào vô ký và rơi vào những trạng thái hỷ lạc của tưởng. Khi thì như thế
này, khi thì như thế khác, lúc đươc lúc mất, nhưng gặp việc thì tâm tham, sân,
si vẫn còn chẳng mất, thấy danh lợi thì tâm vẫn còn tham, ăn uống phi thời,
không đúng hạnh Thánh thì làm sao gọi là giải thoát được.
Từ bắt đầu
tu tập ngồi 30 phút tăng dần đến 1 giờ rồi 10 giờ, 12 giờ nhưng vọng tưởng có
lúc hết lúc không, có lúc rất an ổn, có lúc rất bất an, tiến tới thì không tới
được nữa, lui thì rất uổng công. Trường hợp và hoàn cảnh tu tập này quý thầy có
thối tâm hay không? Chỉ còn an ủi mình bằng những lời nói của các Tổ: “Tu
phải trải qua nhiều kiếp”, có Tổ phải tu hai ba chục năm, v.v..
Quý thầy
nuôi hy vọng và tự an ủi mình chắc có lẽ mình tu chưa đến nơi đến chốn, phải
ráng tu thêm nữa. Mười năm qua nhìn lại tâm nào tật nấy, tham, sân, si còn đủ,
thôi thì phải ráng tu tập thêm. Hai mươi năm qua tu tập hết sức mình làm chủ sự
sống chết thì chẳng thấy gì mà cứ có ai động đến tâm thì tham, sân, si lại nổi
lên ầm ầm, phiền não đau khổ vẫn còn, tu mãi tu hoài mà sao không hết được?
Ngồi thiền
7, 8 tiếng đồng hồ cho đến 11, 12 tiếng đều được, nhưng ngồi 1, 2 ngày thì lại
không được.
Tại sao vậy?
Tại vì không
có pháp hành và tu tập không đúng pháp nên kết quả không có, tu tập dậm chân tại
chỗ, nhưng đã lỡ tu, lỡ dạy người khác, bây giờ biết ăn lam sao, nói làm sao?
Đó là những Thầy lớn, nói ra thì mất danh mất lợi, nói ra khó nói quá, tiến thối
lưỡng nan, thôi mặc kệ tới đâu hay tới đó, cứ nhắm mắt làm liều; còn các Thầy
nhỏ thì đã lỡ rồi, ra đời thì sợ người ta chê cười, mà tu thì chẳng đến đâu, cứ
dối gạt Phật tử mà sống bằng cách thuyết giảng, nay kinh này mai kinh khác, như
trao đổi thực phẩm để người ta dễ ăn dễ nuốt, thường dùng những lối lý luận mơ
hồ trừu tượng bằng những pháp huyền, pháp thoại ở đầu môi chót lưỡi, loanh
quanh nghĩa lý nhai lại của các Tổ xưa có bấy nhiêu, cứ lặp đi lặp lại, thêm mắm
dậm muối làm có vẻ mới mẻ để lừa đảo người, cho nên có người bảo: “Coi
chừng bị lưỡi lừa của ông ta”.
Những ai đã
gõ cửa đúng của Đạo Phật thì ngay đó có sư giải thoát liền, chiêm nghiệm được sự
giải thoát đó một cách cụ thể.
Vả lại, khi
bước chân vào Đạo Phật chúng ta thấy sự tu tập rất cụ thể, giải thoát rõ ràng
không có mơ hồ, vì pháp thiện và pháp ác ai cũng có thể dễ nhận ra. Nói như vậy
có nghĩa là những người nào đã học xong đạo đức nhân quả thì mới dễ nhận ra
pháp ác và pháp thiện. Tu hành của Đạo Phật tức là sống, sống thiện là giải
thoát, sống ác là đau khổ.
Đổi nghề
nghiệp ác làm nghề nghiệp thiện, nếu biết tư duy quán xét ngay liền có một tâm
hồn yên vui, an lạc không những một mình mà cả gia đình, nhất là những người biết
thiểu dục tri túc thì sự yên vui hạnh phuc lại càng gia tăng gấp bội.
Những ai đã
tin sâu nhân quả và đã học được đạo đức nhân bản – nhân quả thì sẽ chứng nghiệm
phước báo rất rõ ràng dù người đó không cầu mong điều gì, cứ hân hoan sung sướng
làm việc thiện thì luật nhân quả sẽ đem phước báo đến cho họ và họ luôn luôn hưởng
trọn đầy hạnh phúc của cuộc sống. Đối với những người này ác pháp đến với họ
như nước đổ trên lá khoai môn.
(Trích
sách Đường về xứ Phật – Tập 1, NXB Tôn Giáo – 2011, trang 88-98)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét