1033-BẢN TÓM LƯỢC
Ngày 7-7-2001 THẦY
GIẢNG: Các con quỳ lạy đảnh lễ Thầy, Thầy thấy đau xót làm sao ấy. Có gì đâu;
Thầy chỉ là người đi trước, hướng dẩn người đi sau mà thôi. Những gì Thầy biết
được, Thầy dạy lại mấy con. Chỉ có vậy thôi. Phật dạy: người tu tập trước tiên
là phải tu tập Tứ Chánh Cần trên Tứ Niệm Xứ để ngăn ác, diệt ác pháp trên bốn
chỗ thân, thọ, tâm, pháp nên không còn thấy phải trái, hơn thua, mà chỉ thấy có
thiện hay ác mà thôi. Vì còn thấy phải trái, hơn thua thì còn đau khổ; mà đau
khổ là ác pháp. Ác pháp làm khổ mình khổ người. Vì vậy, phải luôn luôn ngăn ác
diệt ác để tâm luôn sống trong thiện pháp là luôn được an vui, thanh thản. Quán
Tứ Niệm Xứ trên Tứ Niệm Xứ là dùng pháp Tứ Niệm Xứ quán Tứ Niệm Xứ trong thân
của mình, tức là thân, thọ, tâm, pháp. Quán Tứ Bất Hoại Tịnh không phải là quán
theo tư niệm mà quán theo hạnh sống của Ðức Phật. Phật sống như thế nào thì ta
sống như thế ấy. Và Pháp của Phật dạy như thế nào thì ta phải thực hành như
vậy. Ta tin Tăng là người đại diện cho chánh pháp của Ðức Phật, dạy ta cách
sống, cách tu tập như Phật, ta phải nương theo đó mà cố gắng tu. Và giới luật
của Phật đặt ra để ngăn chặn những điều ác thì người tu tập phải ráng giữ cho
đúng, thực hành cho đúng. Thầy giảng kinh Nguyên Thủy nhưng Thầy lại mặc chiếc
áo của Ðại Thừa là vì Thầy xuất thân từ Ðại Thừa nên Thầy muốn hoán chuyển Ðại
Thừa, chứ không phải tiêu diệt Ðại Thừa. Người tu hành theo Phật Giáo khi ăn
một món ăn với tâm từ bi là phải quán xét mười phương. Ðây không phải là mười
phương bên ngoài mà là mười phương trong bát thực phẩm ấy. Quán xét xem trong
bát thực phẩm ấy có thịt chúng sanh không, có nghe tiếng kêu la đau khổ của
chúng sanh không, và có nghi ngờ trong bát thực phẩm ấy có thịt chúng sanh
không? Nếu có thì nhất định không thọ dụng. Chỉ nên thọ dụng thực phẩm chay
tịnh mà thôi. Vì sự sống mà chúng ta phải ăn rau cải là chúng ta đã giết chết
sự sống của loài thực vật. Vì vậy, mặc dù người tu hành ăn thực phẩm chay tịnh
của loài thực vật cũng không được phí phạm. Ngày xưa Ðức Phật còn không đi trên
cỏ, vì sợ hũy diệt mầm sống của cỏ cây, mà ngày nay chúng ta dùng cỏ cây để
nuôi sống thân này, duy trì thân này để tu hành thì không thể nào phí phạm thực
phẩm được. Tu tập giữ hạnh độc cư cho trọn vẹn thì không được nói chuyện. Trong
một ngày mình giữ không nói chuyện, nhưng đến cuối ngày thì nói, như vậy là
trong ngày đó mất hết, vì trong một ngày tu tập, nổ lực hết sức, cố giữ gìn im
lặng không nói chuyện để tránh các duyên, để hộ trì các căn, để tỉnh thức ngăn
ác diệt ác pháp, tỉnh thức đẩy lui các chướng ngại pháp trên thân, thọ, tâm,
pháp của mình, để tâm không phóng dật, để thân tâm được thanh thản, an lạc, vô
sự; thế mà một phút phá hạnh độc cư thì sự tu tập của ngày ấy chỉ hoài công vô
ích. Vì vậy, khi đã tu hành thì phải kiên quyết giữ hạnh độc cư cho trọn vẹn,
có tịnh chỉ ngôn ngữ mới nhập được Sơ Thiền. Các con hãy nhớ như vậy. Thầy mong
rằng với chiếc áo của người cư sĩ mà các con tu tập và sống đúng một đời sống
của người xuất gia, quyết tâm tu đến giải thoát làm sáng tỏ Phật Giáo với nền
đạo đức nhân bản nhân quả, đem lại lợi ích cho loài người trên hành tinh này để
mọi người được sống trong sự thanh bình, an vui và hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét