30-GIỚI LUẬT
Đọc trong
kinh giới, Thầy thấy cách sống làm một con người mà đức Phật đã dạy cho người
cư sĩ rất nhiều giới luật, chứ không phải có 5 giới của bậc Thánh. Năm giới này
người tu sĩ giữ gìn còn chưa trọn vẹn huống là cư sĩ. Thầy, Tổ dạy 5 giới cho
người cư sĩ là quá cao. Nó là giới đức Thánh. Năm giới của người cư sĩ là năm
giới đức Thánh, năm giới đức này đâu phải đức hạnh tầm thường. Cho nên hầu hết
quý cư sĩ đều thọ năm giới, nhưng chưa chắc ai đã giữ trọn 5 giới này. Nên bây
giờ Thầy dạy những giới đức làm người cho người cư sĩ là phải giữ gìn 100 giới
chúng học của Phật. Những giới đức cho người cư sĩ gồm có như: phải giữ gìn vệ
sinh, một nắm rác không được ném ngoài đường hoặc ném vào chỗ bụi cây hoặc ném
trên bãi cỏ, thì làm cho sự sống trên đám cỏ khi bị rác đè, lá bị úa vàng chết
đi. Đi đại tiểu tiện, khạc nhổ phải có nơi có chốn. Khi đi đại tiểu tiện có nơi
có chốn, đó là đạo đức vệ sinh mà cũng là đạo đức lòng hiếu sinh, không có
thương sự sống của loài vật khác, không có giữ vệ sinh chung là người thiếu đạo
đức. Bởi vì trong sự sống của chúng ta là môi trường sống chung, mọi vật đều sống.
Nếu không có đạo đức hiếu sinh và đạo đức vệ sinh thì chúng ta sẽ hủy diệt sự sống
chung nhau trên hành tinh này.
Tại sao
chúng ta vì sự sống của mình mà hại đến sự sống của các loài vật khác. Lòng từ
bi của chúng ta đâu? Chúng ta phải thương yêu sự sống, chúng ta phải bảo vệ sự
sống. Một nắm rác chúng ta ném ra không biết giữ gìn vệ sinh, khi nắm rác mục
nát nó trở thành một lớp bụi, lớp bụi đó nó sẽ hại chúng ta, tức là nó làm khổ
mình, khổ người. Do đạo đức vệ sinh, giữ gìn môi trường sống trong sạch và
thanh tịnh nên đức Phật cấm chúng ta không được tiêu, tiểu, khạc nhổ, xả rác
trong nước, trên cỏ, nơi đông người v.v.. Bởi vì nước sẽ lôi các chất dơ ấy và
làm cho môi trường sống ô nhiễm. Có nhiều người không biết nước đang bất tịnh uế
trược bẩn thỉu mà ăn uống vào rất là nguy hiểm. Tiêu tiểu, khạc nhổ, những rác
bẩn phải đem bỏ có chỗ nơi kín đáo hẳn hoi. Bởi vì khi mình đại tiểu tiện khạc
nhổ ném rác bừa bãi, thì mùi hơi hôi hám sẽ bay lên, làm ô nhiễm bầu không khí
của chúng ta không còn trong sạch nữa. Một ly nước lớn chúng ta bỏ một hạt muối
vào thì không thấy mặn nhưng nó vẫn có muối trong đó chứ không phải không. Phải
không hỡi quý vị? Chúng ta thường hay sợ mất công cho nên đi tiểu tiện thì cứ
đi ra ngoài, chỗ nào vắng vẻ thì tiểu tiện đại, nhưng phải hiểu đó là không giữ
gìn vệ sinh chung. Đối với đạo Phật không chấp nhận những hành động thiếu vệ
sinh này. Đức Phật nói giữ gìn vệ sinh, thì trước mặt cũng như sau lưng, luôn
luôn giữ gìn vệ sinh nghiêm túc, chứ không như chúng ta trước mặt khác sau lưng
khác.
Có bao giờ
chúng ta thấy trong các chùa dạy chúng ta đạo đức vệ sinh không? Một trăm giới
chúng học này đức Phật đã dạy để làm gì đây? Một trăm giới chúng học là những
hành động đạo đức làm người đấy các bạn ạ! Trong một trăm giới chúng học có dạy
chúng ta đạo đức vệ sinh, đạo đức hiếu sinh.
Kinh sách
phát triển cho những đạo đức này là những giới nhỏ nhặt nên các vị Tỳ Kheo xem
thường không cần giữ gìn. Những giới nhỏ mà không giữ gìn được thì những giới
trọng như thế nào? Cho nên, các Tổ khéo đặt ra một câu chuyện để hủy bỏ những
giới nhỏ nhặt này, nói rằng: “Khi Đức Phật sắp nhập Niết Bàn, Ngài dặn
ông Anan những giới nhỏ nhặt sau này được quyền bỏ”. Cho nên, bây giờ
các Tỳ kheo đều bỏ những giới nhỏ nhặt.
Những giới
nhỏ nhặt này có lợi ích gì không? Chẳng hạn chúng ta giữ gìn vệ sinh như vậy có
lợi ích không? Giữ gìn môi trường sống trong sạch thanh tịnh có lợi ích không?
Những giới
nhỏ nhặt rất có lợi ích cho đời sống con người. Thế mà người ta dám bỏ và xem
thường. Những giới nhỏ nhặt là những thiện pháp, mà thiện pháp thì không làm khổ
mình, khổ người.
(Trích
sách Đường về xứ Phật – Tập 4, NXB Tôn Giáo – 2011, trang 197-200)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét