1003-KIẾP MÈO LÀ KIẾP SẮP LÀM NGƯỜI
HỎI: Kính thưa Thầy! Người chết
đi sau khi được hành tội dưới địa ngục rồi mới đi đầu thai, lần lượt sanh thành
12 loài động vật: Chuột, trâu, cọp, mèo, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó,
heo. Khi sanh làm kiếp mèo là kiếp cuối cùng của loài động vật thì mới sanh làm
người. Như vậy có đúng không thưa Thầy?
ĐÁP: Đời người sanh ra với trí hữu hạn,
thường sống trong tưởng thức nên sanh ra nhiều chuyện mê tín dị đoan:
1- Chưa bao
giờ có ai biết địa ngục ở đâu, thế mà mọi người vẫn cho là có địa ngục.
2- Chưa bao
giờ có ai biết linh hồn như thế nào, mà cho rằng chết linh hồn đi xuống địa ngục
và đi đầu thai.
3- Chưa bao
giờ có ai biết chính xác: Con người chết sanh làm thú vật và thú vật sanh làm
người.
4- Có bao giờ
ai biết chính xác: Con mèo chết sanh làm người chưa? Chỉ ước đoán loài vật nào
được ăn trong chén, dĩa nên cho nó sẽ chết làm người.
Ví dụ: Có
người nào sanh ra mà tự ăn trong bát đĩa chưa? Hay là ăn bốc hốt bằng tay bằng
chân, bằng miệng? Muốn ăn trong bát đĩa cũng phải có sự tập luyện từng chút rồi
mới cầm đĩa, muỗng được.
Bảo rằng,
làm kiếp con mèo là kiếp cuối cùng của loài cầm thú thì không đúng. Đây chỉ là
sự tưởng tượng của những người sống trong tưởng, dựa theo cách thức ăn uống của
con người rồi tưởng ra, chứ mèo rừng có chén đĩa đâu mà ăn? Không phải chúng ăn
dưới đất, dưới cát sao?
Chính con
người tự đặt ra năm, tháng, ngày, giờ rồi dùng tên của những con thú vật mà gọi
tên năm, tháng, ngày, giờ như: “năm Tý, tháng Tý, giờ Tý; năm Sửu,
tháng Sửu, giờ Sửu rồi Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi”.
Ai sanh năm nào đúng tên con vật đó liền gọi là tuổi đó.
Ví dụ: Năm
nay là năm Tân Tỵ, cháu bé sanh vào năm này thì gọi cháu bé đó có tuổi Tỵ (tuổi
Tỵ có nghĩa là tuổi con rắn).
Con người là
con người, chứ không phải con người sanh ra để có tuổi con trâu, con chó, con
ngựa, con heo, con mèo, con chuột, v.v.. Trâu, chó, ngựa, heo, mèo, chuột là những
loài động vật chứ đâu phải con người, thế mà con người sanh ra lại có tuổi con
thú vật như vậy.
Con người là
một loài động vật hơn muôn thú vật khác, cớ sao làm người mà còn lấy tuổi của
con thú vật? Đó là một điều ngu si, mê muội của những người còn lạc hậu, trình
độ khoa học chưa có, nên sống trong vô minh u tối, giàu tưởng tượng sống thụt
lùi. Sáu mươi hai lập luận của ngoại đạo ngày xưa đã bị đức Phật bài bác thẳng
tay khiến cho toàn bộ thế giới rung chuyển. Những học thuyết trừu tượng, mơ hồ,
mê tín, lạc hậu này, đã làm cho con người điêu đứng khổ sở. Từ cất nhà cửa, đến
cưới hỏi, ma chay, thậm chí đào giếng, đào ao, sửa bếp cũng xem tuổi tác, ngày
giờ tốt xấu.
Ảnh hưởng những
truyền thống mơ hồ, trừu tượng, lạc hậu, mê tín từ ngàn xưa truyền lại cho tới
ngày nay đã khiến cho bao nhiêu người khổ đau và bất hạnh. Người ta không biết
rằng: mọi tai nạn và mọi sự khổ đau trên đời này đều do hành động nhân quả thiện
hoặc ác mà ra, chứ đâu phải do tuổi tác tốt xấu mà thành tai nạn khổ ách. Cho
nên, nếu một người cứ làm ác mà mỗi lần cất nhà xây cửa, hay làm tất cả mọi thứ,
rồi đi coi tuổi tác, ngày giờ tốt xấu, liệu người ấy có qua khỏi tai nạn không?
Nếu một người
đi ăn trộm, xem năm nay hợp với tuổi, được tuổi tốt và ngày xuất hành (đi ăn trộm)
cũng tốt. Nếu tuổi ngày, tháng và năm đều tốt mà đi ăn trộm (làm điều ác) được
trót lọt thì xã hội loài người chịu sao cho nổi bọn đầu trộm, đuôi cướp này. Phải
không quý vị?
Nếu ngày giờ
và tuổi tác, tốt xấu như kinh sách con (bói quẻ) nói thì con người sẽ làm ác,
và thế gian này mấy ai sống lương thiện? Bởi vậy, kinh sách xem ngày giờ, tuổi
tác tốt xấu là những loại kinh sách phi đạo đức cần phải diệt sạch đốt sạch.
Chính những kinh sách phi đạo đức này đã đưa con người vào đường tội ác và lạc
hậu, mê tín, sống trong ảo tưởng.
Lấy 12 con
thú vật làm 12 con giáp rồi tính ra năm, tháng, ngày, giờ để chia thời gian làm
ra lịch. Lúc đầu lịch sách rất có ích lợi này cho loài người. Những người làm
ra âm lịch chia thời gian để biết mưa nắng, gió, bão giúp cho nhà nông biết thời
vụ làm mùa. Đó là sự ích lợi phục vụ rất lớn cho loài người, lấy nông nghiệp
làm nghề chánh cho sự sống.
Từ lịch sách
có lợi ích, những kẻ xấu bụng dựa vào sách lịch này triển khai biến thành khoa
bói toán, xem ngày tốt xấu để lừa đảo người khác, làm tiền một cách vô lương
tâm, biến thành sự siêu hình vô đạo đức.
Đến giờ này
người ta còn tưởng tượng ra kiếp con mèo là kiếp cuối cùng của loài động vật, hết
kiếp con mèo sẽ tái sanh làm người. Đó là một lý luận mơ hồ trừu tượng không có
sự chứng minh cụ thể, vậy mà mọi người vẫn tin theo và có người thì bán tin bán
nghi, chưa biết chắc đúng sai. Nếu chúng ta muốn trở thành những người có đạo đức,
thì phải ăn ở như thế nào mà mọi người chấp nhận là người có đạo đức. Nếu chúng
ta ăn ở đối xử với mọi người đầy tánh hung ác, đụng cái gì cũng chửi mắng người,
rồi say sưa, rượu chè, đĩ thõa, điếm đàng, trộm cướp thì làm sao chúng ta chấp
nhận là người có đạo đức?
Cũng như
chúng ta muốn làm một bậc Thánh nhân thì đâu phải chỉ có ăn hiền ở lành, mà còn
phải có những Thánh hạnh cao thượng, chứ ăn ở như thú vật thì làm sao gọi là
Thánh nhân được.
Không có con
mèo nào ăn hiền ở lành cả. Bộ dáng thì dễ thương, nhưng bản chất hung ác, gặp
chuột thì chụp ngay xé xác liền, gặp cá thịt thì ăn quên thôi, tâm còn hung ác
thì sanh ra làm người sao được? Thế mà người ta tưởng tượng ra kiếp làm con mèo
là sắp làm kiếp người!
Đức Phật dạy: “Được
thân người khó, khó như con rùa mù tìm bọng cây giữa biển”. Như vậy, được
thân người không phải dễ đâu. Thân người chỉ sống có thời gian quá ngắn, 100 tuổi
là cùng, thế mà người ta tiêu phí thời gian một cách vô ích. Đức Phật dạy:
“Tấc
bóng thời gian một tấc vàng
Tấc
vàng tìm được không gì khó,
Tấc
bóng thời gian khó hỏi han”.
Theo luật
nhân quả, bất cứ con thú vật nào muốn sanh làm người đều phải sống trong thiện
pháp, hoặc người nuôi chúng tạo môi trường cho chúng sống trong thiện pháp thì
chúng sẽ sanh làm người sớm. Ví dụ: chúng ta nuôi một con mèo mà cứ cho ăn thịt
cá thì đương nhiên hiện tại chúng ta được xem là thương chúng, nhưng chúng mãi
mãi trôi lăn trong kiếp làm con mèo và những loài vật khác không bao giờ sanh
làm người được. Đó là ta hại chúng, chứ không phải ta thương chúng. Ta cho
chúng ăn cơm, nước tương, đậu, dưa, chúng không thích ăn nhưng hết kiếp làm con
mèo, chúng sanh làm người. Đó là thương chúng, khiến cho chúng sanh làm người hạnh
phúc hơn làm loài chúng sanh. Luật nhân quả rất công bằng, đối xử với tất cả mọi
người, mọi vật trên hành tinh này.
(Trích
sách Người Phật tử cần biết – Tập 1, NXB Tôn Giáo – 2012, trang 168-173)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét