997-TRÙNG TRONG LÔNG SƯ TỬ PTL
Câu hỏi của
phật tử Luân
Hỏi:Kính thưa Thầy! Đạo Phật duy nhất có
một pháp môn đưa đến quả giải thoát khổ đau sanh tử luân hồi, đó là pháp môn Giới,
Định, Tuệ. Song hiện nay chúng con thấy phần lớn tu sĩ không tu về giới luật
nên oai nghi tế hạnh không có, sống phạm giới quá nhiều, tức là họ không tu
đúng pháp môn của đức Phật. Vậy chúng con xin Thầy chỉ dạy cho chúng con được
rõ, những tu sĩ này tu hành như vậy có lợi ích gì cho Phật giáo, cho xã hội và
cho bản thân họ, còn ngược lại thì tai hại như thế nào?
Đáp: Những giới luật của Phật là những
hành động đạo đức làm Người, làm Thánh, chứ không phải giới luật của Phật là
pháp luật thế gian. Ở đời người ta nghe nói đến giới luật là người ta liên tưởng
đến pháp luật của một quốc gia. Không phải như vậy đâu, nếu chúng ta hiểu giới
luật Phật như một pháp luật là chúng ta đã tự trói buộc mình, tức là ức chế tâm
thì còn có nghĩa lý gì là đạo đức không làm khổ mình, khổ người. Vì tự lấy giới
luật mà trói buộc mình là đã tự làm khổ mình thì không còn gọi là pháp tu giải thoát.
Và như vậy thì giới luật làm sao gọi là pháp môn vô lậu được.
Phật dạy có
ba pháp môn vô lậu, nếu ai tu tập thì sẽ được giải thoát ngay liền, ba pháp môn
tu tập giải thoát đó là:
Giới giải
thoát
Định giải
thoát
Tuệ giải
thoát
Giới luật được
tu tập thì tâm được giải thoát, tâm được giải thoát thì không còn khổ đau, phiền
não, sợ hãi, lo toan...
Định được tu
tập thì thân được giải thoát, thân được giải thoát là làm chủ được thân bệnh tật.
Tuệ được tu
tập thì không gian và thời gian không còn chia cắt và trải dài, vì thế mà chấm
dứt được sự tái sanh luân hồi.
Ba pháp môn
này có lợi ích như vậy thế mà tu sĩ thời nay lại phạm giới, phá giới thì làm
sao tâm được giải thoát.
Như lời đức
Phật đã dạy: “Những tu sĩ phạm giới, phá giới là những tu sĩ không làm
ích lợi cho Phật giáo mà còn diệt Phật giáo giống như trùng trong lông sư tử sẽ
giết sư tử chết”.
Những tu sĩ
phạm giới, phá giới là những loại ký sinh trùng trong xã hội, không ích lợi cho
xã hội mà còn để cho xã hội mang một gánh nặng vì họ.
Hỡi các bạn
tu sĩ và cư sĩ thân mến! Các bạn là những người tu sĩ và cư sĩ của Phật giáo,
các bạn phải tu như thế nào cho xứng đáng là đệ tử của đức Phật. Đừng vì danh,
vì lợi mà quên đi bổn phận trách nhiệm của mình. Trách nhiệm của mình là phải
thắp sáng ngọn đèn chánh pháp của Phật.
Hai mươi lăm
thế kỷ nay tà giáo ngoại đã xen vào làm cho Phật giáo ô uế, đã làm cho Phật
giáo mang đầy những tiếng tai không tốt. Hiện giờ chúng ta là những tu sĩ và cư
sĩ Phật giáo, không lẽ chúng ta tiếp tục nối giáo cho ngoại đạo diệt Phật giáo
hay sao? Chúng ta phải làm cái gì?
Trước tiên,
chúng ta phải giữ gìn giới luật nghiêm túc, sống đúng phạm hạnh. Đời sống thiểu
dục tri túc, ba y một bát; sống không chùa to Phật lớn, lấy gốc cây làm giường
nằm. Đó là giai đoạn thứ nhất chấn chỉnh lại Phật giáo mà trách nhiệm và bổn phận
là Tăng Ni và cư sĩ. Nếu Tăng Ni và cư sĩ không thực hiện những điều này thì chắc
chắn Phật giáo sẽ đi vào trong bóng đêm đen tối.
Kế tiếp,
chúng ta phải thực hiện thiền định, thực hiện thiền định như thế nào? Thực hiện
thiền định là phải ly dục, ly ác pháp; phải diệt tầm tứ; phải ly hỷ tưởng; phải
tịnh chỉ thân hành. Để chứng tỏ cho mọi người biết sức lực của thiền định làm
chủ sự sống chết một cách cụ thể rõ ràng. Đó là giai đoạn thứ hai để chứng minh
thiền định của đạo Phật siêu việt như vậy, không có một pháp thiền nào hơn được.
Cuối cùng,
chúng ta thực hiện trí tuệ vô lậu để chấm dứt tái sanh luân hồi, không gian và
thời gian không còn tác dụng lên chúng ta được nữa. Đó là giai đoạn thứ ba để
minh chứng đạo Phật cụ thể, thiết thực lợi ích rất lớn cho loài người như vậy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét