10-XÁC ĐỊNH CỦA ĐỨC PHẬT VỀ “Ý THỨC” CỦA CON NGƯỜI CÓ TẦM QUAN TRỌNG
NHẤT TRONG ĐẠO PHẬT/ 1
LỜI PHẬT
DẠY:
“Tâm dẫn
đầu mọi pháp
Tâm chủ,
tâm tạo tác
Nếu
nói hay hành động
Với
tâm tư ô nhiễm
Khổ
não sẽ theo ta
Như xe
theo vật kéo”.
(Kinh
Pháp Cú: I.Yamakavagga.
Phẩm Song
Yếu).
CHÚ GIẢI:
Đức Phật nói
đến tâm, tức là nói đến cái biết của con người, nhưng cái biết của con người có
ba cái:
1/ Cái biết
của ý thức (cái biết do sự phân biệt của sáu thức hằng ngày).
2/ Cái
biết của tưởng thức (cái biết trong giấc mộng).
3/ Cái
biết của tâm thức (cái biết của thức uẩn, cái biết siêu không gian và thời
gian, cái biết để thực hiện Tam Minh vô lậu của bậc A La Hán).
Vậy chữ tâm
trong kinh Pháp Cú ở đây là cái biết nào cho đúng với nghĩa của nó này?
Xin thưa các
quý bạn, chữ tâm ở đoạn kinh này đã làm cho nhiều người đọc dễ hiểu sai ý Phật.
Theo kinh
nghiệm tu hành của chúng tôi thì chữ tâm mà nhà học giả dịch dùng ở đây, chúng
ta phải hiểu nó là “ý thức phân biệt hằng ngày trong cuộc sống của
chúng ta”. Nó chính là tri kiến của mỗi người đang sử dụng hằng
ngày.
Con đường tu
tập của đạo Phật lấy ý thức phân biệt làm vũ khí tiến quân tấn công giặc tham,
sân, si; giặc sinh tử luân hồi. Đó là ý của bài kinh này vậy.
Câu kinh thứ
nhất trong kinh Pháp Cú đức Phật đã xác định cho chúng ta biết “Ý thức” của
con người rất quan trọng trong vấn đề tu tập theo đường hướng của đạo Phật. Vì
ý thức chủ động tạo tác mọi vấn đề trong cuộc sống tốt hoặc xấu đều do nó.
Ngoài ý thức ra thì con người không có một vật gì để chủ động điều khiển thiện
hay ác pháp được.
Do thấu suốt
được lý này, nên bốn chân lý của đạo Phật mới ra đời để giải quyết mọi sự khổ
đau của kiếp con người.
Cho nên,
Chánh kiến và Chánh tư duy trong Đạo Đế là gì các bạn có biết không? Đó là ý thức
các bạn ạ. Ý thức dẫn đầu trong giáo pháp của đức Phật một cách rõ ràng và cụ
thể.
“Tâm dẫn
đầu mọi pháp
Tâm chủ,
tâm tạo tác”
Hai câu này
là một pháp hành rất cụ thể. Đó là pháp hướng tâm “Như lý tác
ý”. Tức là “pháp dẫn tâm vào đạo”, nghĩa
là khi biết tâm là ý thức dẫn đầu mọi pháp thì có đường đi để đạt được mục đích
bất động tâm không còn khó khăn.
Hai câu kệ
này đã xác định cho chúng ta biết chỉ có loài người mới có một phương tiện tối
ưu như vậy. Nếu chúng ta biết sử dụng nó, thì nó sẽ giúp chúng ta thoát khổ của
kiếp làm người, còn nếu chúng ta không biết sử dụng, để tự nó dẫn dắt chúng ta
đi, thì chắc chắn cuộc đời sẽ đen tối và sự đau khổ triền miên bất tận.
Nếu biết được “tâm
dẫn đầu mọi pháp” thì giờ này chúng ta đâu có đau khổ. Phải không
hỡi các bạn?
Vì nó dẫn đầu,
tức là nó làm chủ mọi pháp. Làm chủ mọi pháp, trong mọi pháp đó, phải có pháp
sanh, già, bệnh, chết. Nhưng cớ sao con người lại không làm chủ những điều này?
Con người
không làm chủ được những điều này, là vì con người không biết cách điều khiển “ý”, để
nó làm chủ mọi pháp.
Cho nên, hiện
giờ “các pháp dẫn đầu tâm”, chứ không phải “tâm
dẫn đầu mọi pháp”. Phải không hỡi các bạn?
Các pháp dẫn
đầu tâm, vì thế tâm thường phải chịu đau khổ.
Hôm nay đức
Phật xác định: “Tâm dẫn đầu các pháp” chúng ta đã sáng
mắt ra và đã hiểu rõ lời dạy này như ánh đuốc soi vào đêm tối. Lời dạy này như
chúng tôi đã nói ở trên là một pháp hành cụ thể “dẫn tâm vào đạo, chứ
đừng dẫn đạo vào tâm”.
Nhờ hiểu biết
câu này, nên hằng ngày chúng ta dẫn tâm vào đạo: “tâm như đất, lìa
tham, sân, si cho sạch; tham, sân, si là pháp khổ đau phải xa lìa, viễn ly”. Đó
là câu trạch pháp đầu tiên để thực hiện dẫn tâm vào thiện pháp và dẫn tâm diệt
trừ ác pháp “Tâm dẫn đầu mọi pháp”.
Lời chú giải
này là một trong những kinh nghiệm tu hành của chúng tôi đã mang đến kết quả giải
thoát một cách cụ thể rõ ràng. Chúng tôi chú giải câu kệ này, để các bạn hiểu
những lời dạy của đức Phật không còn là thứ ngôn ngữ suông, mà từ lâu các bạn
chỉ biết nó là một lời nói đúng và rất hay, chứ không ngờ nó là một phương pháp
tu hành căn bản nhất của đạo Phật. Nếu lời chú giải này có lợi ích thật sự cho
các bạn thì các bạn hãy thực hành, còn nếu không lợi ích thì xin các bạn ném bỏ
nó, như ném bỏ một chiếc giày rách.
“Tâm dẫn
đầu các pháp”, khi
biết nó là pháp ác thì các bạn có nên để tâm của các bạn dẫn pháp ác đó vào
thân tâm bạn không?
Nếu bạn là một
người mất trí thì mới dùng tâm mình dẫn pháp ác vào tâm để mình chịu khổ đau.
Phải không các bạn?
Muốn làm
sáng tỏ pháp dẫn tâm, nên đức Phật đã răn nhắc chúng ta bằng những câu kệ kế tiếp
sau:
“Nếu
nói hay hành động
Với
tâm tư ô nhiễm”
Câu kệ đầu có
nghĩa là “nói hay hành động” tức là dẫn tâm, còn
câu kế “với tâm tư ô nhiễm” tức là ác pháp.
Hai câu kệ
này có nghĩa là “dẫn tâm vào ác pháp”.
Dẫn tâm vào
ác pháp thì sẽ như thế nào các bạn? Đức Phật xác định:
“Khổ
não sẽ theo ta
Như xe
theo vật kéo”
Bốn câu kệ
này có nghĩa là: Nếu người nào dẫn tâm vào ác pháp thì sự đau khổ sẽ không bao
giờ mất, nó luôn luôn như chiếc xe theo vật kéo, phước còn thì chưa thấy tai họa,
đến khi phước hết thì họa khổ sẽ đến liền.
Tâm tư ô nhiễm,
tức là tâm ác, tâm làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.
“Tâm dẫn
đầu các pháp” là
một pháp môn rất cụ thể, giúp cho mọi người thoát khổ ngay liền. Nó là pháp môn
vừa ngăn ác pháp mà cũng vừa diệt ác pháp rất tuyệt vời. Nếu ai biết áp dụng thực
hành thì tâm hồn sẽ thanh thản, an lạc và vô sự, bất động trước các pháp ác và
cảm thọ.
Chúng tôi
xin nhắc lại toàn bộ bài kệ:
“Tâm dẫn
đầu mọi pháp
Tâm chủ,
tâm tạo tác
Nếu
nói hay hành động
Với
tâm tư ô nhiễm
Khổ
não sẽ theo ta
Như xe
theo vật kéo”.
Bài kệ này
rút ra được bài pháp thực hành cụ thể như:
1-
Pháp dẫn tâm “Như lý tác ý”.
2- Không
nên dẫn tâm vào ác pháp.
3- Phải
tĩnh thức trên mọi hành động của thân, tâm để tránh và dẫn tâm xa lìa các ác
pháp.
Chỉ một bài
kệ này đã giúp cho người theo đạo Phật thấy được tâm giải thoát bằng những hành
động cụ thể dẫn tâm vào đạo.
Trong bài kệ
này có một tích chuyện mà chúng tôi không chấp nhận, đó là câu chuyện của Trưỡng
Lão Cakkhapãla, vì không thấy đường nên đi kinh hành làm chết côn trùng rất nhiều
trong một đêm mưa gió loài côn trùng xuất hiện.
Thưa các bạn!
Câu chuyện này thật là vô lý. Trưởng Lão Cakkhapãla là người đã chứng quả A La
Hán, thế mà không sáng suốt nhận định được côn trùng xuất hiện được sau cơn
mưa. Đó là cái sai thứ nhất.
Người chứng
đạo vô lậu, lòng từ, ban rải khắp cùng, có đâu lại nỡ tâm đi kinh hành để vô
tình giết hại chúng sanh. Đó là cái sai thứ hai.
“Tâm dẫn
đầu các pháp” là một vị tu sĩ như Cakkhapãla không biết sao? Không dẫn tâm được sao?
Nếu dẫn tâm
thì làm sao có vô tâm giết hại chúng sanh. Đó là cái sai thứ ba.
Nếu bảo rằng
bài kinh ví dụ này là để đức Phật xác định câu kinh Pháp Cú này, khi vô tâm
không tội. Theo chúng tôi nghĩ đạo Phật là đạo trí tuệ, đạo sáng suốt, đạo tĩnh
thức, định tĩnh thì làm sao có vô tâm được. Phải không các bạn? Đó chỉ là Đại
Thừa kiến giải theo kiểu học giả, chứ Phật nào có dạy như vậy đâu? Vì dạy như vậy
trái với đạo tĩnh thức.
Đạo Phật là
đạo trí tuệ, mỗi hành động đều phải có sự tĩnh thức để luôn sống ở trong chánh
kiến của đạo Phật thì làm sao có vô tâm? Người vô tâm, vô phân biệt là người của
ngoại đạo. Trong đạo Phật Chánh kiến chưa đủ, mà còn phải Chánh tư duy.
Nếu Trưởng
Lão Cakkhapãla sống trong Chánh kiến, Chánh tư duy thì làm gì lại đi kinh hành
để vô tâm sát hại chúng sanh như vậy.
Cho nên, bảo
rằng: Đức Phật đem ví dụ để xác định bài kệ vô tâm giết hại chúng sanh là không
tội. Điều đó sai với chân lý của đạo Phật, như chúng tôi đã nói ở trên. Vì đạo
Phật có Bát Chánh Đạo. Bát Chánh Đạo không cho phép chúng ta làm việc gì vô tâm
cả. Vì vô tâm cũng phải đoạ địa ngục, cũng phải chịu nhiều khổ đau.
Vì vô tâm
sát hại thì người lái xe đã gây ra tai nạn giao thông cũng là vô tâm, để rồi phải
thọ lãnh sự khổ đau tù tội không phải riêng mình mà còn gây ra cả bao nhiêu người
khác đau khổ nữa. Cho nên, bài kinh ví dụ này là sai.
Câu kinh
Pháp Cú đã xác định nghĩa của đạo Phật rõ ràng:
“Tâm dẫn
đầu các pháp”
Tâm dẫn đầu
các pháp mà tâm không sáng suốt, tâm không tĩnh thức, tâm không định tĩnh thì
tâm sẽ dẫn chúng ta vào đau khổ.
Nếu hành động
vô tâm, tức là không chỉ huy các pháp thì các pháp sẽ dẫn đầu tâm, như vậy
không thể gọi là “tâm dẫn đầu các pháp”.
Xét ra tích
chuyện Pháp Cú là do người sau bịa đặt, làm sai ý nghĩa câu kinh. Xin quý bạn
lưu ý đừng để kiến giải của học giả lừa đảo quí bạn, làm mất ý nghĩa pháp hành
quí báu của đức Phật.
Mới vào đầu
câu kệ của kinh Pháp Cú mà các Tổ đã lồng truyện tích làm sai ý pháp Phật, thật
là đau lòng.
Chúng ta là
đệ tử của Phật phải sáng suốt để bài trừ tà kiến trong Phật giáo.
Tóm lại, bài
kệ này trong kinh Pháp Cú có một giá trị rất lớn về pháp hành trong chân lý Đạo
Đế của đạo Phật, tức là nó thuộc về sáu nẻo trong Bát Chánh Đạo: Chánh kiến,
Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn.
Đứng về thiền
định thì nó thuộc về pháp hành của Tứ Chánh Cần “Ngăn ác diệt ác, sanh
thiện tăng trưởng”. Còn đứng về giới luật thì nó là “hạnh ly dục ly
ác pháp”.
Vì thế, biết
áp dụng sáu câu kệ này vào cuộc sống hằng ngày thì con đường giải thoát của đạo
Phật ở ngay trước mắt các bạn và quả A La Hán cũng ngay tại đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét