11-XÁC ĐỊNH CỦA ĐỨC PHẬT VỀ “Ý THỨC” CỦA CON NGƯỜI CÓ TẦM QUAN TRỌNG
NHẤT TRONG ĐẠO PHẬT/ 2
LỜI XÁC ĐỊNH
THỨ HAI CỦA ĐỨC PHẬT
LỜI PHẬT
DẠY:
– 2 –
“Tâm dẫn
đầu mọi pháp
Tâm chủ,
tâm tạo tác
Nếu
nói hay hành động
Với
tâm tư thanh tịnh
Hạnh
phúc sẽ theo ta
Như
bóng không rời hình”.
(Kinh
Pháp Cú: I.Yamakavagga.
Phẩm Song Yếu)
CHÚ GIẢI:
Xin nhắc lại
bài kệ trên, tâm dẫn đầu các pháp ác thì tâm khổ não, sự khổ não đó theo ta
cũng giống như xe theo con vật kéo. Nếu tâm không dẫn đầu ác pháp thì tâm không
khổ. Do tâm dẫn đầu ác pháp nên tâm phải chịu khổ, sự khổ đau đó không thể nào
tránh khỏi, vì thế nên đức Phật ví nó như xe theo con vật kéo.
Cho nên, người
sống trong ác pháp mà bảo rằng có hạnh phúc, an vui thì không thể nào tin được
vì quả khổ sẽ theo ta như xe theo con vật kéo. Đó lời xác định của đức Phật như
vậy. Cho nên, một người còn ăn thịt chúng sanh, mà bảo rằng họ sống có hạnh
phúc thì chúng ta làm sao tin được.
Qua bài kệ
thứ nhất, chúng ta xét lại bài kinh Song Tầm, thì bài kệ thứ nhất, tức là tầm
ác.
Tầm ác là
gì?
Là sự suy tư
về một ác pháp để biến ra lời nói hay hành động làm đau khổ mình, đau khổ người
và chúng sanh.
Ví dụ: Hôm
nay là ngày Tết mọi nhà đều giết loài vật để ăn Tết. Trước khi giết loài vật để
ăn Tết thì chúng ta suy tư, phải giết con lợn, con gà, con vịt hay cá tôm,
v.v..
Sự suy tư
như vậy là tâm dẫn đầu ác pháp.
Khi sai bảo
người nhà: “Con hãy ra bắt con gà giết thịt làm cỗ cúng ông bà”, lời
nói này là lời nói ác pháp. Khi ấy, đứa con trai ra chuồng bắt con gà cột hai
chân lại đem ra cắt cổ gà.
Hành động bắt
gà, cột hai chân và hành động cắt cổ là hành động ác pháp. Cho nên, lời nói hay
hành động ác pháp đều do tâm dẫn đầu trong ác pháp.
Sự suy nghĩ
làm đau khổ và giết con gà chết là nhân ác. Nhân ác thì làm sao tránh khỏi quả
khổ đau, vì thế đức Phật dạy:
“Khổ
não sẽ theo ta
Như xe
theo vật kéo.”
Ngược lại,
bài kệ thứ hai cũng như vậy, nhưng bài kệ thứ hai lại tâm dẫn đầu vào thiện
pháp, tức là sự tư duy thiện. Sự tư duy thiện sẽ biến ra lời nói và hành động
thiện tức là tầm thiện như trong bài kinh Song Tầm mà Đức Phật đã dạy phương
pháp thiền định “ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện
pháp”.
Người mà tâm
dẫn đầu mọi pháp thiện thì lời nói hay hành động đều thiện, tức lời nói và hành
động không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh và như vậy đức Phật đã xác
định:
“Hạnh
phúc sẽ theo ta.
Như
bóng không rời hình.”
Đọc bài kệ một
và bài kệ hai chúng ta thấy rất rõ, một tâm của chúng mà có hai mặt: thiện và
ác: mặt ác khổ đau sẽ đến với chúng ta mãi mãi; mặt thiện hạnh phúc và an vui
cũng sẽ theo chúng ta mãi mãi.
Xét qua hai
bài kệ này chúng ta thấy được phương pháp tu hành của Đạo Phật rất cụ thể.
Nếu một người
muốn tìm đường thoát khổ của kiếp làm người thì bất cứ ở đâu, không cần phải
vào chùa, lên non, núi, rừng… đều tu giải thoát được cả.
Biết tâm là
phương pháp dẫn đầu mọi pháp, nên chúng ta sử dụng tâm dẫn vào sự ngăn chặn và
diệt ác pháp, không cho dẫn tâm vào ác pháp. Nói một cách khác, là chúng ta điều
khiển tâm xa lìa ác pháp và luôn luôn dẫn tâm vào thiện pháp.
Hằng ngày
thường dẫn tâm xa lìa ác pháp và dẫn tâm vào thiện pháp như vậy, thì đó là cách
thức tu tập của đạo Phật.
Hai bài kệ
trên đây là một phương pháp thực hành sống ngăn ác diệt ác pháp và sanh thiện
tăng trưởng thiện pháp bằng cách dẫn tâm theo ý muốn của chúng ta. Chắc chắn kết
quả: “Hạnh phúc sẽ theo ta như bóng không rời hình”.
Trong kinh
Pháp Cú có hai bài kệ này là pháp môn tu hành tuyệt vời, nếu ai có duyên gặp được
pháp bảo này mà không tu tập để chịu một đời khổ đau thì người ấy là người ngu.
Đừng dẫn tâm
vào ác pháp thì đâu phải khổ đau. Biết ác pháp mà dẫn tâm vào ác pháp thì chỉ
có người vô minh ngu si mới làm điều này.
Biết ác pháp
là khổ đau mà cứ dẫn tâm vào ác pháp thì người ấy chỉ là một con vật ngu si.
Ví dụ: Biết
tâm tham, tâm sân là ác pháp là khổ đau mà cứ dẫn tâm vào chỗ đó là người ngu
si như con thú vật.
Con người
không thể là con vật. Biết giết hại ăn thịt chúng sanh là khổ não sẽ theo ta
như xe theo vật kéo, thế mà cứ sống và giết hại và ăn thịt chúng sanh thì làm
sao tránh khỏi khổ não.
Trên đời “khổ
não” ai mà chẳng sợ, thế sao lại dẫn tâm vào ác pháp, để chịu lấy
khổ não. Người ơi! Sao lại ngu quá vậy?
Thịt cá
chúng sanh là những chất bất tịnh tanh hôi uế trược, có gì thanh tịnh trong sạch
đâu? Mà lại thích ăn, cái ngon nơi miệng của quí vị là cái ảo giác. Ăn vào miệng
có ngon hoài đâu? Nuốt qua khỏi cổ cái ngon còn đâu? Như vậy không phải là ảo
giác sao?
Người có
trí, có ý thức, có sự hiểu biết một chút về điều này thì chắc chắn sẽ dẫn tâm
vào thiện pháp chứ không điên gì mà dẫn tâm vào ác pháp và như vậy người ấy đã
thoát khổ.
Hai bài kệ
trên đây chính đức Phật dạy chúng ta sống bắt đầu cho nền đạo đức nhân bản –
nhân quả, không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh. Để kết luận bài này
chúng ta đọc lại cả hai bài kệ trên:
“Tâm dẫn
đầu mọi pháp
Tâm chủ,
tâm tạo tác
Nếu
nói hay hành động
Với
tâm tư ô nhiễm
Khổ
não sẽ theo ta
Như xe
theo vật kéo”
–o0o–
“Tâm dẫn
đầu mọi pháp
Tâm chủ,
tâm tạo tác
Nếu
nói hay hành động
Với
tâm tư thanh tịnh
Hạnh
phúc sẽ theo ta
Như
bóng không rời hình”
Đọc xong bài
kệ này chúng ta hãy lắng nghe dư âm đang cùng khắp trong không gian và thấu tận
đáy tâm hồn của chúng ta với một trạng thái thanh thản, an lạc, hạnh phúc tuyệt
vời trong môi trường sống của muôn loài, cũng từ đó lòng yêu thương sự sống của
chúng ta phủ trùm trên hành tinh này như không khí.
(Trích
sách Đường về xứ Phật – Tập 6, NXB Tôn Giáo – 2011, trang 246-263)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét