1008-TU LÀ SỬA, CHỨ KHÔNG PHẢI TỤNG KINH, NIỆM CHÚ, NIỆM PHẬT,
CÚNG BÁI, NGỒI THIỀN
Câu hỏi của
Mỹ Linh
HỎI: Những Lời Phật Dạy được Thầy
triển khai minh bạch, logic và khoa học làm sao gửi đến giáo hội cấp cao để
cùng nghiên cứu lại, cùng nhìn nhận sự thật để kịp thời chấn chỉnh lại Phật
giáo. Con hằng mong ước: Ngày Đại hội Phật giáo sẽ là ngày thanh lọc lại những
gì đạo Phật nên duy trì và những gì cần loại bỏ (mê tín) thì may ra mới còn giữ
đúng nghĩa chữ “tu”. Vì tu là sửa. Mà giáo pháp không sửa đúng, cứ cố chấp
bảo thủ mãi những giáo pháp không đúng của Phật giáo, thì làm sao thực hành
theo giáo pháp ấy mà thành tựu đạo quả.
ĐÁP: Phải tùy duyên con ạ! Phước
chúng sanh chưa đủ, dù chúng ta có muốn cũng không làm được.
Không phải
thời mạt pháp, mà chỉ vì con người sống trong ác pháp, phóng xuất vô lượng từ
trường ác trong bầu khí quyển, làm cho môi trường sống xấu đi, từ đó chánh pháp
của Phật bị chôn vùi dưới lớp bụi mù kiến giải của những nhà học giả và của ngoại
đạo.
Một Phật
giáo truyền thừa đã sai lệch từ mấy ngàn năm qua, đã ăn sâu vào tâm tư của mọi
người, một truyền thống văn hoá mê tín lạc hậu của Tịnh Độ Tông, của Mật Tông,
một trạng thái ảo tưởng mơ hồ lầm lạc của Thiền Tông. Muốn gội rửa những tư tưởng
này không thể một thời gian ngắn mà được, phải có thời gian con ạ! Vậy chúng ta
phải kiên gan bền chí lần lượt từng giờ, từng phút, từng giây để chấn chỉnh lại
những kinh sách, những giới luật, những đạo đức làm Người, làm Thánh của Phật
giáo. Và còn mạnh dạn thẳng thắn chỉ rõ những chỗ sai lầm, những kiến giải
không đúng, những giáo pháp của ngoại đạo đang trộn lẫn vào chánh pháp của Phật,
khiến cho tín đồ Phật giáo không biết pháp môn nào là của Phật, pháp môn nào là
của ngoại đạo. Ngơ ngác trước một rừng pháp môn của kinh sách phát triển.
Trên đường
chấn chỉnh lại Phật giáo là một sự cam go và đầy gian nan thử thách. Nhưng con
người có ý chí thì dời núi và lấp biển cũng không phải là khó khăn. Khó là vì
chúng ta không đoàn kết, chỉ biết sống cho cá nhân của mình, chỉ vì danh lợi
hão của riêng mình, chỉ vì tham mê tiền tài vật chất vô thường, muốn cho mình
có nhiều, không thấy sự ích lợi chung cho mọi người, không thấy nền văn hoá tôn
giáo mê tín lạc hậu đã làm suy yếu đạo đức nhân bản của loài người.
Phải chờ đợi
con ạ! Chúng ta mọi người đều ý thức được sự đời là một cuộc sống vô thường, một
cuộc sống không có ý nghĩa gì cả, sự an vui đâu là bao, toàn là sự khổ đau nhiều.
Phải không con?
“Các
pháp thế gian
Là
pháp vô thường
Các
pháp vô thường
Là
pháp khổ đau”
Do ý thức được
điều này nên mỗi người trong chúng ta phải nỗ lực tu tập xả tâm cho thật rốt
ráo, nhờ có xả tâm rốt ráo chúng ta mới sống đúng đời sống đạo đức không làm khổ
mình, khổ người. Đó là chúng ta đã chấn chỉnh lại Phật giáo con ạ! Chúng ta đã
làm cho Phật giáo sống bằng thân giáo của chúng ta, bằng đạo đức nhân bản –
nhân quả, bằng một tâm hồn thanh thản, an vui trước các ác pháp và các cảm thọ.
Đừng mong đợi
vào ai và cũng đừng mong đợi vào tập thể nào cả mà hãy mong đợi nơi chính mình.
Mong đợi nơi chính mình thì phải cố gắng xả tâm, làm một điều thiện là con đã
chấn chỉnh lại Phật giáo rồi đấy con ạ!
(Trích
sách Đường về xứ Phật – Tập 4, NXB Tôn Giáo – 2013, trang 343-346)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét